Góc thời gian

Cộng đồng Violet

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên Online

    0 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên chính

    Tiện ích liên kết

    Khu vip

    Mã màu, tạo chữ

    Bách khoa toàn thư

    Sắp xếp dữ liệu

    Đánh giá

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Tuyệt vời
    Rất đẹp
    Đẹp
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf Showimg3.gif Anhdongdepchomaytinh_400x1001.gif Diendanhaiduongcom190721.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png DON_XUAN1.swf Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Happy_new_year.swf HappyBirthday920529799.png Mong_chieu_xuanhuong_lan.swf CHUC_MUNG_NAM_MOI1.swf Bannertet2013.swf Jingle__Bell_2012.swf CHUC_MUNG_GS.swf Nha_giao1.swf DUY_THACH1.swf Tan_co_loi_thu_xua.swf Untitled3.swf Luyen_chu_dep_anh_duong.swf Don_trang_ram.swf

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Array)
    • (Array)

    Chia sẻ giao diện

    Nơi trao đổi của tôi

    Cầu phúc

    Thư giản

    NHẠC CỦA TÔI

    Wellcome

    Làm thế nào để giữ thăng bằng giữa khối tri thức khổng lồ với thời lượng trong một tiết dạy

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Duy Thạch (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:29' 22-04-2011
    Dung lượng: 217.0 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    I.Lời nói đầu
    Trong bối cảnh,nền khoa học kĩ thuật có tốc độ phát triển chóng mặt , cứ khoảng 3 – 5 năm khối tri thức lại tăng gấp đôi. Trong sự phát triển chung đó thì Sinh học có gia tốc phát triển nhanh nhất. Sự gia tăng khối tri thức cùng với sự đổi mới khoa học sinh học, tất yếu phải đổi mới về phương pháp dạy học.
    Vấn đề đặt ra là “ Làm thế nào để giữ vững cán cân thăng bằng giữa một bên là khối tri thức khổng lồ với một bên là thời lượng có hạn chỉ trong một tiết dạy ”. Đổi mới SGK Đã Làm tăng tri thức nhưng thời lượng lại giảm đi,trong khi đó cùng với sự phát triển nhanh của các phương tiện thông tin đại chúng khối tri thức của các em thu nhập ngày một nhiều ,đó đó đã thúc đẩy sự tò mò và khát khao muốn khám phá tri thức ở các em qua từng bài học.
    Với môn sinh học 9 có nhiều khái niệm mang tính chất tư duy trìu tượng hóa rất cao như : quy luật di truyền, gen, nhiễm sắc thể, công nghệ tế bào, công nghệ gen..... mà khi tiếp cận nhiều giáo viên, nhất là giáo viên dạy ở các trường miền núi vùng sâu,vùng xa gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện các phương pháp dạy học. Làm thế nào để tích cực hoá việc dạy, để học sinh chủ động tìm ra kiến thức khi mà các phương tiện dạy học còn thiếu, khi mà các em chưa có dịp làm quen với tin học,khả năng tư duy nhận thức ở các em có hạn, chưa một lần được ứng dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học như: phần mềm powerpoint, violet....trong dạy học ở nhà trường. Hơn nữa với bài tập phần di truyền của Men Đen việc tiếp cận với của Giáo viên còn khó khăn , lúng túng cũng như việc tiếp thu kiến thức phần này của học sinh càng lại khó khăn hơn rất nhiều.
    II.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
    1.Thực trạng:
    Trong chương Di truyền-Biến dị SGK Mới sinh học 9 thì Biến dị và Di truyền là 2 hiện tượng song song và gắn liền với quá trình sinh sản,liên quan tới các cơ chế Di truyền và Biến dị xảy ra ở cấp độ phân tử(ADN-GEN) và cấp độ tế bào(NST):Thông tin di truyền được lưu trữ và bảo quản trong ADN ở trong nhân tế bào.Sự tự nhân đôi của ADN là cơ sở dẫn tới sự nhân đôi của NST .Sự tự nhân đôi và phân li của NST dẫn tới sự phân bào chính sự phân bào này là phương pháp sinh sản của tế bào .Nhờ đó tính trạng của thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau.
    Với tính lôgíc kiến thức trừu tượng như thế học sinh chưa bao giờ từng được quan sát trong thực tế mà muốn thấy được phải nhờ kính hiện vi phóng đại với nhiều thao tác kỉ thuật công phu mới thấy được nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó mà không thể giải thích đầy đủ bản chất của hiện tượng đó được.
    Hầu hết các trường THCS các dụng cụ thí nghiệm,đồ dùng dạy học trang bị còn chưa đầy đủ hoặc có nhưng chất lượng không cao đặc biệt ở những trường vùng sâu vùng xa vùng đặc biệt khó khăn nơi chúng tôi đang công tác. Vì vậy khi giảng dạy các bài tập di truyền ở chương này giáo viên gặp khó khăn liên quan đến đồ dùng dạy học. Đối với phương pháp dạy học truyền thống thường được áp dụng khi giảng dạy các bài này là thuyết trình, giáo viên sử dụng các bức tranh in sẵn cho các em quan sát – giáo viên diễn giảng rồi yêu cầu các em ghi chép lại các ý cơ bản. Với cách làm này không phát huy được cao độ tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập và học sinh cũng không thể làm tốt được các bài tập phần Di truyền -Biến dị, nhất là trong việc bồi dưỡng, lựa chọn học sinh giỏi.
    2.Kết quả ,hiệu quả của thực trạng trên
    Là một giáo viên nhiều năm trực tiếp tham gia ôn luyện và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 của nhà trường và cũng đã thu được những kết quả nhất định học sinh tích cực tham gia bồi dưỡng và yêu thích môn học hơn. Và qua đây,tôi mong muốn trao đổi với đồng nghiệp để cùng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, góp phần đào tạo các em học sinh yêu thích và học tốt hơn môn sinh học nói chung và môn sinh học lớp 9 ở trường THCS nói riêng.
    Với một số kinh nghiệm từng nhiều năm tham gia giảng dạy và ôn luyện HSG tham gia “ Giải bài tập về quy luật di truyền lai một cặp tính trạng của Men Đen ”đây là chuyên đề mở đầu của phần Di truyền -Biến dị.Để làm tốt các bài tập ở phần này ngoài việc nắm vững các
     
    Gửi ý kiến

    Gallery and Beautiful girls



    TÌM KIẾM TẠI ĐÂY

    TÌM KIẾM ĐA NĂNG
    Chức năng khác: Tìm kiếm Tư liệu lưu trữ trên thư viện trực tuyến Violet

    HỖ TRỢ QUẢN TRỊ TRANG RIÊNG

    VỌC PHẨM CỦA THẦY DANH - BÀ RỊA (Bạn cần phải đăng nhập trước)
    Nhập tên miền của bạn (VD: ndf.violet.vn), xong nhấn nút "Mở ra"
    Giao diện Menu Thư mục Thành viên Tài nguyên
    http://